Search This Blog

Sunday, October 24, 2010

งานนิทรรศการวันสัตว์โลก ณ หอศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

งานนิทรรศการวันสัตว์โลก ณ หอศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมาถูกจัดขึ้นโดย 12 – 15 องค์กรที่ได้จัดตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือสัตว์ในเขตจังหวัดเชียงใหม่ โดยส่วนใหญ่แล้วเป็นการช่วยเหลือเพื่อสุนัข ช้าง แมว และม้า องค์กรอิสระทั้งหมดนี้ยืนอยู่ได้เพราะการสนับสนุนจากสาธารณชนและการรับบริจาคเงิน องค์กรทั้งหมดได้ร่วมกันจัดงานขึ้นเป็นอย่างดี แต่นั่นก็ยังไม่เพียงพอ ผู้คนยังคงนำสัตว์เลี้ยงที่ตนไม่ต้องการไปปล่อยไว้ที่วัดอย่างต่อเนื่อง และไม่รับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้นกับสัตว์ที่เขาได้ละเลยหรือทอดทิ้ง
เพราะฉะนั้นมันจึงสำคัญมากที่สวัสดิการสัตว์จะถูกริเริ่มใช้เช่นเดียวกับหลักสูตรมาตรฐานในโรงเรียนและมหาวิทยาลัย การศึกษายังเป็นที่ต้องการในตลอดประจำท้องถิ่นและในศูนย์การค้าสัตว์ ซึ่งจำเป็นต้องพิจารณาและจัดการโดยกรมวิชาการเกษตรในกรุงเทพมหานคร
บ้านรักสัตว์เป็นเพียงองค์กรเดียวที่มีความเกี่ยวข้องกับสัตว์ทุกสายพันธุ์ และได้เสนอให้มีสถานสงเคราะห์แก่สัตว์เลี้ยงในฟาร์ม สัตว์พื้นเมือง และสัตว์ป่า กรณีของการทารุณกรรมสัตว์ได้นำพาเรามาสู่หน้าที่ในการรวบรวมสมาชิกให้ครบ 50,000 คน ซึ่งเขาเหล่านั้นจะเป็นเสมือนกระดูกสันหลัง ที่จะยื่นหนังสือร้องทุกข์ต่อรัฐบาลเพื่อให้มีการออกกฎหมายมาบังคับใช้เพื่อที่จะช่วยเหลือสัตว์ให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
อย่างไรก็ตามฝูงชนกลุ่มใหญ่ของผู้คนที่ใจดี ส่วนมากแล้วไม่ใช่คนไทย และเขาเหล่านั้นก็ได้ทำงานเพื่อช่วยเหลือสัตว์ในเชียงใหม่มาแล้วหลายปี มีคนไทยเพียงไม่มากที่มาเข้าร่วมงาน ยกเว้นสมาชิกที่น่ารักของฉันที่ได้มาร่วมงานเพื่อที่จะให้ความช่วยเหลือ ผู้เข้าชมงานส่วนมากเป็นชาวต่างชาติที่อาศัยหรือมาเยี่ยมชมจังหวัดเชียงใหม่
เมื่อฉันกลับไปถึงบ้านแล้ว ฉันถึงกับร้องไห้ออกมา ฉันคิดว่าการรณรงค์เมื่อปีที่แล้วจะสามารถสร้างความตระหนักให้เกิดขึ้นได้ แต่ฉันก็คิดผิด นี่เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของถนนลูกรังสายยาวเท่านั้นแหล่ะนา


No comments:

Post a Comment